Alaala ng Kamusmusan

*************

Sadyang walang permanenteng bagay sa mundo,

Maging ang mga ninanais man ay talagang marubdob,

Asahan mong may mga di pagkakaloob;

Pero bakit pati ang tahanang aking ginusto,

Kinailangang mawala at tuluyang maglaho.

 

Oo, ako’y may kutsarang ginto,

Mga damit at gamit ay madalas na bago,

Ngunit tila puzzle yaring pagkatao,

Na di mabuo-buo dahil sa nawawalang piraso.

 

Si ina at si ama, pinagbuklod ng simbahan;

Sa kanilang pagsasama, ako’y isinilang;

Masasayang sandali’y aking bilang na bilang

Mas tumatak pa sa isipan, masasalimuot nilang hidwaan.

 

Away dito, hagis roon;

Sigawan kanina, iyakan ngayon;

Kaya isang umaga, pagmulat yaring mga mata,

Ni isang gamit o anino ni Papa,

Anumang pilit kong hanap,

Wala akong nahagilap.

 Umalis si ama, sa ibang babae sumama,

Ako at si ina, tuluyan niyang iniwan;

San mali si Mama, saan siya nagkulang?

Bakit siya ang talunan, bakit siya ang luhaan?

Mga palaisipang hanap ay kasagutan ,

Paano ko nga ba malalaman,

Nang abang ina ko’y matulungan.

 

Lumipas ang panahon, tuluyan kong napagtanto,

Na may mga tao, na sadyang marupok;

Kahit nakatali na sa kanyang sinisinta,

At mga anak ay di na mabilang-bilang,

Bubukbukin pa rin ng anay, ang haligi ng tahanan;

Pipilii’y tawag ng laman, at ibang layaw sa katawan;

At iiwan ang tahanan, na tila may bagyong sumalanta.

 

Mula sa pagkakamali ng nakaraan, marami akong natutunan :

Bilang isang lalaki, ako’y magiging matatag,

Sa anumang tukso, di ako patitinag;

Bilang isang haligi, ako’y magiging tapat,

Sa aking magiging anak at kabiyak, kahit milya man ang agwat;

Bilang ama, responsibilidad ang una!

Prayoridad ang pamilya bago ang sinuman;

Pagkat ang pamilyang ninanais ko’y buo,

Walang labis, at lalong walang kulang,

Isang pamilyang matatawag na tahanan,

Na di katulad ng nakagisnan, mula sa aking kamusmusan.

*********************************************************

Ito ang opisyal kong entry para sa kategoryang “Tula” ng Saranggola Blog Awards 5



Pakisuportahan rin po ang iba ko pang entries:
A) Bertdey ni Butchoy (SBA 2013 Entry: Kwentong Pambata)
B) Sa Tatlong Anghel ng Buhay ko  (SBA 2013 Entry: Sanaysay)
C) Tahan na,  Nene (SBA 2013 Entry: Maikling Kwento)
Sana suportahan nyo ako at maraming salamat .🙂


 NAIS KO RIN PONG PASALAMATAN ANG MGA SPONSORS:

 

Published in: on October 14, 2013 at 4:07 am  Comments (4)  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://princessnins.wordpress.com/2013/10/14/alaala-ng-kamusmusan/trackback/

RSS feed for comments on this post.

4 CommentsLeave a comment

  1. […] C) Alaala ng Kamusmusan (SBA 2013 Entry: Tula) […]

  2. […] C) Alaala ng Kamusmusan (SBA 2013 Entry: Tula) […]

  3. […] C) Alaala ng Kamusmusan (SBA 2013 Entry: Tula) […]

  4. […] C) Alaala ng Kamusmusan (SBA 2013 Entry: Tula) […]


Leave a Reply

