Himig ng Manlalakbay

Isa lamang akong manlalakbay ng ating inang bayan,

Dito sa lupang kinagisnan ay aking nasilayan,

Ang mala-kalabaw na kasipagan

Mula sa ating mga kababayan,

Yan ay mababakas sa ating hagdang-hagdan palayan.

 

Halina’t makisaya sa lalawigan ng Aklan

Sa pista ng Santo Niño kasama ang Ati-Atihan;

Mala-ulap na kaputian ng buhangin

At mala-kristal na tubig yaring karagatan

Dito yan sa Boracay, iyong matatagpuan.

 

Ihanda na ang dyaket at tayo’y humayo

Sapagkat hindi biro ang lamig sa Baguio,

Tunghayan ang pagtatanghal ng mga sundalo

Mula sa mga kadete ng akademyo.

 

Purihin ang Panginoon sa likas na ganda ng Mayon

Tila apa ng sorbetes ang hugis na ‘di yumayaon

Ganap na kalikasan ng Bicol ay sadyang “magayon”

Bundok dito, burol doon; Puno dito, dagat doon.

 

Isama na ang barkada sa kalakhang Maynila,

At doon sa Luneta ay mag-gala-gala;

Pagmasdan ang kasaysayan at kagitingan

Mga bayaning lumaban alang-alang sa kalayaan.

 

Mga salita’y kulang upang bayan ko’y ilarawan

Taglay nitong yumi at halina,

 sa Luzon pa lang ika’y mamamangha na,

Ilibot man yaring mga mata hanggang katimugan,

Maibubulalas mong “Ang ganda ng Pilipinas!”



Pakisuportahan rin po ang iba ko pang entries:

A)  Ako si Nina, Laking Laguna (Freestyle Blog)

B) Ang Aking Mr. Right (Maikling Kwento)

C) Madyik Sapatos (Kwentong Pambata)

Salamat po sa inyong suporta.🙂



Ito ang opisyal kong entry para sa kategoryang “Tula” ng Saranggola Blog Awards 4.

Saranggola Blog Awards

Ang Saranggola Blog Awards 4 ay hatid ng mga sumusunod:

DMCI Homes

Mobeeu

TARAGIS

The URI to TrackBack this entry is: https://princessnins.wordpress.com/2012/10/15/himig-ng-manlalakbay/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Dugo ilong ko Nin-chan! Galing mu tlga gumawa.. .hihihi…
    Kaya #1 fan mu ako eh… n_n


Leave a Reply

